സാംസ്കാരിക-സാങ്കേതിക വികാസത്തിന്റെ ചില പ്രത്യേകതകൾകൊണ്ട് വ്യത്യസ്ത നഗരങ്ങൾ ഉണ്ടാക്കിയ സങ്കീർണ്ണമായ മനുഷ്യ സമുദായമാണ് ഒരു സംസ്കാരം. ലോകത്തിന്റെ പല ഭാഗങ്ങളിലും നാഗരികസൗകര്യങ്ങളിൽ ആളുകൾ ഒരുമിച്ച് വന്നപ്പോൾ ആദ്യകാല സംസ്കാരങ്ങൾ രൂപപ്പെട്ടു. എന്നാൽ ഇന്നത്തെ ആന്ത്രോപോളജിസ്റ്റുകളിൽപ്പോലും (മനുഷ്യ സമൂഹങ്ങളുടെയും സംസ്കാരങ്ങളുടെയും ഉത്ഭവവും വികാസവും സംബന്ധിച്ച പഠനമാണ് നരവംശശാസ്ത്രം) ഒരു വാദഗതിയിൽ എന്തെല്ലാം സമൂഹങ്ങൾ തഴയപ്പെട്ടിരിക്കുന്നുവെന്നതാണ് ഏറ്റവും ശക്തമായ വാദഗതി.
"നാഗരികത" എന്ന പദം ലത്തീൻ വാക്കായ "ഐസ്വാസ്" അല്ലെങ്കിൽ "സിറ്റി" എന്നതുമായി ബന്ധപ്പെട്ടതാണ്. ഇതുകൊണ്ടാണ് "നാഗരികത" എന്ന പദത്തിന്റെ അടിസ്ഥാനപരമായ നിർവചനം "നഗരങ്ങളാൽ നിർമ്മിക്കപ്പെട്ട ഒരു സമൂഹം" എന്നതാണ്. എന്നാൽ, സാംസ്കാരിക അപ്രധാനമായ (അവർ മിക്കപ്പോഴും ഒരു ഭാഗമായിരുന്നു), അവർ സാംസ്കാരികമായി താഴ്ന്ന (അവർ "വൃത്തികെട്ട" അല്ലെങ്കിൽ "ബാർബറിക" സംസ്കാരങ്ങൾ എന്ന് പരാമർശിച്ച സമൂഹങ്ങൾ തമ്മിലുള്ള വ്യത്യാസത്തിന് "നാഗരികത", "നാഗരിക സമൂഹം" ). "നാഗരികത" എന്ന വാക്ക് പലപ്പോഴും ഒരു സാങ്കല്പിക രൂപത്തിൽ പ്രയോഗിക്കപ്പെട്ടിരുന്നു. "സംസ്കാരങ്ങൾ" ധാർമികവും സാംസ്കാരികവും പുരോഗമനപരമായി കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു. മറ്റ് സമൂഹങ്ങൾ ധാർമികമായും തെറ്റായതും "പിറകിൽ" ആയിരിക്കുന്നു. ഈ സങ്കീർണ്ണമായ ചരിത്രം പണ്ഡിതന്മാർക്ക് ഒരു ദുരന്താനുഭവം നിർവചിക്കുന്നത്, ഇന്നത്തെ ആധുനിക നിർവചനം ഇപ്പോഴും നാളിലാണ്.
എന്നിട്ടും, ഒരു സമൂഹത്തെ ഒരു സംസ്കാരം എന്ന് നിർവചിക്കാൻ ചില മാനദണ്ഡങ്ങൾ അംഗീകരിക്കുന്നു. ഒന്നാമത്തേ, നാഗരികതയ്ക്ക് ഒരു തരത്തിലുള്ള നഗര സംവിധാനമുണ്ട്, അവർ നാടോടികൾ അല്ല. സെറ്റിൽമെന്റിൽ ജീവിക്കുന്ന മറ്റ് ആളുകളിൽ നിന്നുള്ള പിന്തുണയോടെ, തൊഴിലാളികളെ പ്രത്യേക ജോലികളായി വിഭജിച്ചിരിക്കുന്നു. (തൊഴിലാളി വിഭജനം എന്ന് വിളിക്കുന്നു), അതിനാൽ എല്ലാവരും സ്വന്തം ഭക്ഷണത്തെ വളർത്തുന്നതിൽ ശ്രദ്ധിക്കുന്നില്ല. ഈ സ്പെഷ്യലൈസേഷനിൽ നിന്നും ഒരു വർഗ്ഗസംഘടനയും സർക്കാരും, ഒരു നാഗരികതയുടെ രണ്ട് വശങ്ങളും വരുന്നു. നാഗരികതയ്ക്കായുള്ള മറ്റൊരു മാനദണ്ഡം ആഹാരത്തിന്റെ ഒരു മിച്ചമാണ്, അത് വളരുന്ന വിളകളിൽ സഹായിക്കുന്നതിനുള്ള ഉപകരണങ്ങളിൽ നിന്നാണ്. എഴുത്ത്, വ്യാപാരം, കലാസൃഷ്ടികൾ, സ്മാരകങ്ങൾ, ശാസ്ത്രം, സാങ്കേതികവിദ്യ എന്നിവയുടെ വികസനം നാഗരികതയുടെ എല്ലാ വശങ്ങളും.
എന്നിരുന്നാലും, മുകളിലുള്ള എല്ലാ മാനദണ്ഡങ്ങളും പാലിക്കാത്ത നാഗരികതകളെ പണ്ഡിതന്മാർ പരിഗണിക്കുന്ന പല സമൂഹങ്ങളും ഉണ്ട്. ഉദാഹരണത്തിന്, ഇൻകാൻ സാമ്രാജ്യം സർക്കാരും സാമൂഹിക ശ്രേണിയും ഒരു വലിയ സംസ്കാരമായിരുന്നു. കലയുടെ സമൃദ്ധിക്ക് ശേഷവും, വാസ്തുവിദ്യ വളരെ വികസിതമായിരുന്നു - എന്നാൽ എഴുതപ്പെട്ട ഭാഷയില്ല. അതുകൊണ്ടാണ് "നാഗരികത" എന്ന ആശയം നിർവ്വചിക്കാൻ പ്രയാസമുള്ളത്; എന്നിരുന്നാലും, മനുഷ്യർ എങ്ങനെയാണ് ഒരുമിച്ച് ഒരു സമൂഹത്തെ സൃഷ്ടിക്കുന്നതെന്നത് കാണുന്നതിന് സഹായകരമായ ഒരു ചട്ടക്കൂടാണ്.
Reference:
Anthropology
നരവംശശാസ്ത്രം.
മനുഷ്യ സമൂഹങ്ങളുടെയും സംസ്കാരങ്ങളുടെയും ഉത്ഭവവും വികാസവും സംബന്ധിച്ച പഠനമാണ് നരവംശശാസ്ത്രം. സംസ്ക്കാരം എന്നത് അവരുടെ ഭാഷ, വിശ്വാസസംബന്ധമായ സംവിധാനങ്ങൾ, സാമൂഹ്യ ഘടനകൾ, സ്ഥാപനങ്ങൾ, ഭൌതിക വസ്തുക്കൾ എന്നിവ ഉൾപ്പെടെയുള്ള ജനങ്ങളുടെ പഠന സ്വഭാവമാണ്. പുരാതന, ഇന്നത്തെ മനുഷ്യ സമൂഹങ്ങളുടെ സ്വഭാവം വിവിധതരം സാങ്കേതിക വിദ്യകളിലൂടെയാണ് നരവംശ ശാസ്ത്രജ്ഞകൾ പഠിക്കുന്നത്. അങ്ങനെ ചെയ്യുന്നതിലൂടെ, ചരിത്രത്തിലുടനീളം നമ്മുടെ ലോകത്തിലെ വിവിധ ജനങ്ങൾ എങ്ങനെ ജീവിച്ചുവെന്ന് അവർ അന്വേഷിക്കുകയും വിശദീകരിക്കുകയും ചെയ്തു.
നരവംശ ശാസ്ത്രജ്ഞർ തങ്ങളുടെ മനുഷ്യരെ പഠിക്കാനും അവതരിപ്പിക്കാനും വ്യക്തവും നിഷ്പക്ഷതയില്ലാത്തതുമായ വിധത്തിൽ മുന്നോട്ടുവരുന്നു. തങ്ങളുടെ പ്രാദേശിക പരിതഃസ്ഥിതിയിൽ വിഷയങ്ങൾ നിരീക്ഷിക്കുന്നതിലൂടെ അവർ ഇത് നേടിയെടുക്കും. നരവംശ ശാസ്ത്രജ്ഞർ പിന്നീട് ഇടപെടലുകളും ആചാരങ്ങളും വിവരിക്കുന്നു. തങ്ങളുടെ പ്രജകളുടെ ദൈനംദിന ജീവിതത്തിൽ പങ്കുചേർക്കുന്നതിലൂടെ, പ്രാദേശിക സ്ഥാപനങ്ങളുടെയും സംസ്കാരങ്ങളുടെയും ആചാരങ്ങളുടെയും ഉദ്ദേശ്യത്തെക്കുറിച്ച് നന്നായി മനസ്സിലാക്കാനും വിശദീകരിക്കാനും ആന്ത്രോപോളജിസ്റ്റുകൾക്ക് കഴിയും. ഈ പ്രക്രിയ പങ്കാളിത്ത-നിരീക്ഷണമായി അറിയപ്പെടുന്നു.
സമൂഹങ്ങളും സംസ്കാരങ്ങളും തങ്ങളിൽ നിന്ന് വ്യത്യസ്തമാണ് ആന്ത്രോപ്പോളജിസ്റ്റുകൾ എന്ന നിലയിൽ, അവരുടെ വ്യാഖ്യാനങ്ങളെ അവ പക്ഷപാതിത്വമില്ലാത്തവയാണെന്ന് ഉറപ്പുവരുത്തേണ്ടതുണ്ട്. ഈ പക്ഷപാതത്തെ എത്യോസിസെൻട്രിസ് അഥവാ മറ്റെല്ലാ വിഭാഗങ്ങളെയും തരംതാഴ്ത്തിക്കാട്ടുന്ന സ്വഭാവം, സാധാരണയായി അവരുടേതായ സാംസ്കാരിക സംഘം എന്നറിയപ്പെടുന്നു.
മൊത്തത്തിൽ കണക്കാക്കിയാൽ, ഈ നടപടികൾ മനുഷ്യന്റെ സ്വന്തം പദങ്ങളിലൂടെ ജനങ്ങളെ വിവരിക്കാൻ മനുഷ്യവർഗശാസ്ത്രജ്ഞന്മാരെ സഹായിക്കുന്നു.
Sub disciplines of Anthropology
നരവംശ ശാസ്ത്രത്തിന്റെ ഉപവിഭാഗങ്ങളിൽ
നരവംശ ശാസ്ത്രത്തിന്റെ വൈവിധ്യപൂർണ്ണമായ പഠനങ്ങളെ സാധാരണയായി നാല് ഉപവിഭാഗങ്ങളിൽ ഉൾപ്പെടുത്തിയിരിക്കുന്നു. ഒരു ഉപവിഭാഗം എന്നത് വിശാലമായ വിഷയത്തിനോ ശിക്ഷണത്തിനോ ഉള്ള ഒരു പ്രത്യേക വിഷയമാണ്. സാംസ്കാരിക സാമൂഹിക ആന്ത്രോപോളജി, ഭാഷാ നരവംശശാസ്ത്രം, ജീവശാസ്ത്രപരമോ ശാരീരികമോ ആയ നരവംശശാസ്ത്രം, പുരാവസ്തുഗവേഷണം എന്നിവയിൽ നരവംശ ശാസ്ത്രജ്ഞന്മാർ സവിശേഷ പ്രാധാന്യം അർഹിക്കുന്നു. ഉപദേഷ്ടാക്കൾ പരസ്പരം പൊരുത്തപ്പെടാൻ സാധ്യതയുള്ളതും പണ്ഡിതന്മാർ എപ്പോഴും വ്യത്യസ്തമായി കാണപ്പെടുന്നില്ലെങ്കിലും ഓരോരുത്തരും വിവിധ രീതികളും രീതികളും ഉപയോഗപ്പെടുത്തുന്നു.
Cultural Anthropology
സാംസ്കാരിക ആന്ത്രോപോളജി
സാംസ്കാരിക നരവംശശാസ്ത്രം, സാമൂഹ്യ ആന്ത്രോപോളജി എന്നും അറിയപ്പെടുന്നു, പ്രത്യേക പരിതസ്ഥിതികളിലെ ജനവിഭാഗങ്ങളുടെ സംഘടനാ പ്രവർത്തനരീതിയാണ്. സാംസ്കാരിക ആന്ത്രോപോളജിസ്റ്റുകൾ എത്നോഗ്രാഫിയിൽ തങ്ങളുടെ പ്രവർത്തനം അടിസ്ഥാനമാക്കി, വ്യക്തിഗത സംസ്കാരങ്ങളും ആചാരങ്ങളും പഠിക്കാൻ ഫീൽഡ്, പങ്കാളിത്ത-നിരീക്ഷണം നടത്തുന്ന ഗവേഷണ രീതി.
എലിസബത്ത് കപുലുവിലാനി ലിൻഡ്സെ ആന്ത്രോപ്പോളജിയിലെ നാഷണൽ ജ്യോഗ്രഫിക് ഫെലോ ആണ്. ഒരു ഡോക്ടറൽ വിദ്യാർത്ഥിയെന്ന നിലയിൽ, മാപ്പുകൾ അല്ലെങ്കിൽ ഉപകരണങ്ങൾ ഉപയോഗിക്കാത്ത മൈക്രോനേഷ്യൻ നാവികസേന പാലിന്റെ അപൂർവവും മിക്കവാറും നഷ്ടപ്പെട്ട പാരമ്പര്യവും രേഖപ്പെടുത്തുന്നു. മൈക്രോനേഷ്യൻ ഫെഡറേറ്റഡ് സ്റ്റേറ്റ്സ് ഓഫ് മൈക്രോനേഷ്യയിലെ ഒരു പവിഴ അറ്റോളിലേക്കുള്ള (ഒരു ലഗൂണിനെ ചുറ്റിപ്പറ്റിയുള്ള പവിഴപ്പുറ്റുകളുടെ ഒരു പവിഴപ്പുറ്റ അല്ലെങ്കിൽ ഒരു സ്ട്രിംഗ്.) ഒരു ചെറിയ സാംസ്കാരിക ഗ്രൂപ്പായ സത്താവാലിയുടെ പാട്ടുകൾക്കും ആചാരങ്ങൾക്കും അവർ പഠിച്ചു.
Elizabeth Kapu'uwailani Lindsey is a National Geographic Fellow in anthropology. As a doctoral student, she documented rare and nearly lost traditions of the palu, Micronesian navigators who don’t use maps or instruments. Among the traditions she studied were the chants and practices of the Satawalese, a tiny cultural group native to a single coral atoll (a coral reef or string of coral islands that surrounds a lagoon.) in the Federated States of Micronesia.
സാംസ്കാരിക ആന്ത്രോപോളജിസ്റ്റുകൾ വിവിധ സംസ്കാരങ്ങൾ വിശകലനം ചെയ്ത് താരതമ്യം ചെയ്യുന്നു. വിവിധ സംസ്കാരങ്ങളിൽ പ്രത്യേക രീതികൾ വ്യത്യസ്തമായി എങ്ങനെ വികസിക്കുന്നുവെന്നും ഈ വ്യത്യാസങ്ങൾ എന്തിനാണ് വ്യാഖ്യാനിക്കുന്നത് എന്നും എത്യോളജിസ്റ്റുകൾ (നരവംശശാസ്ത്രം) നിരീക്ഷിക്കുകയും ചെയ്യാം.
നാഷണൽ ജ്യോഗ്രാഫിക് എക്സ്പ്ലോറർ ഇൻ റെസിഡൻസ് വാഡെ ഡേവിസ് ഒരു എത്നോബൊറ്റനിസ്റ്റ് ആണ്. (ഭക്ഷ്യവസ്തുക്കൾ, മരുന്നുകൾ, ചടങ്ങുകൾ, വസ്ത്രങ്ങൾ, നിർമ്മാണം തുടങ്ങിയവയ്ക്കായി വിവിധ സംസ്കാരങ്ങളിൽ സസ്യങ്ങൾ എങ്ങനെ ഉപയോഗിക്കുമെന്ന് പഠിക്കുന്ന വ്യക്തി)
ലാറ്റിനമേരിക്കയിൽ മൂന്ന് വർഷത്തിലേറെ അദ്ദേഹം ചെലവഴിച്ചു. വിവിധ തദ്ദേശീയ സംഘങ്ങൾ ദൈനംദിന ജീവിതത്തിൽ ഉപയോഗിച്ചിരുന്ന സസ്യങ്ങൾ ശേഖരിക്കുകയും പഠിക്കുകയും ചെയ്തു. ഈ ഗ്രൂപ്പുകൾ എങ്ങനെയാണ് ഭക്ഷണം, മരുന്ന്, മതപരമായ ചടങ്ങുകൾ തുടങ്ങിയ സസ്യങ്ങളെ മനസിലാക്കുന്നതും ഉപയോഗിക്കുന്നത് എന്നതും അദ്ദേഹത്തിന്റെ കൃതി താരതമ്യം ചെയ്യുന്നു.
Linguistic Anthropology
ഭാഷാപരമായ നരവംശശാസ്ത്രം
Linguistic Anthropology
ഭാഷാപരമായ നരവംശശാസ്ത്രം
സാമൂഹ്യജീവിതത്തെ ഭാഷ എങ്ങനെ സ്വാധീനിക്കുന്നു എന്നതിന്റെ പഠനമാണ് ഭാഷാ ആന്ത്രത്തോളജി. ലോകത്ത് ചിന്തിക്കുന്നതിനും അഭിനയിക്കുന്നതിനും ബൌദ്ധിക ഉപകരണങ്ങൾ നൽകുന്ന ഭാഷയാണ് ഭാഷാ മനോരോഗവിദഗ്ധർ പറയുന്നത്. ഭാഷാ രൂപങ്ങൾ സമൂഹങ്ങൾ, അവരുടെ സാമൂഹ്യ ശൃംഖലകൾ, സാംസ്കാരിക വിശ്വാസങ്ങൾ, തങ്ങളെക്കുറിച്ചും അവയുടെ ചുറ്റുപാടുകളെക്കുറിച്ചും എങ്ങനെ ഭാഷാശാസ്ത്രജ്ഞന്മാർക്ക് പ്രാധാന്യം നൽകുന്നു.
സാമൂഹ്യവും സാംസ്കാരികവുമായ ആവശ്യങ്ങൾക്ക് ആളുകൾ ഭാഷ എങ്ങനെ ഉപയോഗിക്കുന്നുവെന്നറിയാൻ ഭാഷാശാസ്ത്രജ്ഞന്മാർ ദിവസേനയുള്ള സാമൂഹിക പ്രവർത്തനങ്ങളിൽ ഏർപ്പെടുന്നതു പോലെ ആളുകൾ എന്താണ് പറയുന്നതെന്ന് വളരെ അടുത്തായി രേഖപ്പെടുത്തുന്നു. പങ്കെടുക്കുന്നവരുമായുള്ള ഓഡിയോവിഷ്വൽ റിക്കോർഡിംഗ്, അഭിമുഖങ്ങൾ എന്നിവപോലുള്ള പങ്കാളിത്ത-നിരീക്ഷണത്തെയും മറ്റ് രീതികളെയും ഈ ഡോക്യുമെന്റേഷൻ ആശ്രയിച്ചിരിക്കുന്നു. Lera Boroditsky, ഒരു വിജ്ഞാന ശാസ്ത്രജ്ഞൻ, (മസ്തിഷ്കവും മാനസികവുമായ പ്രക്രിയകൾ പഠിക്കുന്ന വ്യക്തി) ഓസ്ട്രേലിയയിലെ ആംബിയൂയിജനസമൂഹമായ Pormpuraaw ൽ ആശയവിനിമയത്തിന്റെ പഠന രീതികൾ. മിക്കവാറും എല്ലാ ദൈനംദിന പ്രവർത്തനങ്ങളും സംഭാഷണങ്ങളും കാർഡിനൽ ദിശകളുടെ പശ്ചാത്തലത്തിൽ സ്ഥാവ പിച്ചുവെന്ന് Boroditsky കണ്ടെത്തി. ഉദാഹരണത്തിന്, Pormpuraaw ലെ ഒരാളോട് അഭിവാദ്യം ചെയ്യുമ്പോൾ, "നിങ്ങൾ എവിടേക്കാണ് പോകുന്നത്?" എന്ന് ഒരാൾ ചോദിക്കുന്നു. "തെക്ക്-തെക്കുപടിഞ്ഞാറുള്ള ഒരു നീണ്ട പാത" എന്നു പറയാൻ കഴിയും. ഒരാൾ മറ്റൊരിടത്ത് "നിങ്ങളുടെ വടക്കുപടിഞ്ഞാറൻ കാലിനടുത്തു ഒരു പാമ്പ് "ഈ ഭാഷ അതിശയകരമായ കൃത്യതയോടെ ലാൻഡ്സ്കേപ്പിൽ കണ്ടെത്താനും നാവിഗേറ്റുചെയ്യാനും Pormpuraaw കളെ പ്രാപ്തമാക്കുന്നു, പക്ഷേ, ദിശകളുടെ സമ്പൂർണ അറിവ് ഇല്ലാത്തവർക്ക് ആശയവിനിമയം സാധ്യമാക്കും.
ഭാഷാശാസ്ത്രജ്ഞന്മാർ വംശനാശത്തിന് സാധ്യതയുള്ള പ്രാദേശിക ഭാഷകൾ രേഖപ്പെടുത്താം. ദേശീയ ജിയോഗ്രാഫിക്കിലെ എൻഡറിംഗ് വോയ്സ് പ്രോജക്ട് ഭീഷണിപ്പെടുത്തിയ ഭാഷകളുടെ വാചക, ദൃശ്യ, ഓഡിയോ റെക്കോർ റെക്കോഡ് സൃഷ്ടിക്കുന്ന പര്യവേക്ഷണങ്ങളിൽ ഏർപ്പെടൽ കൊണ്ട് ഭാഷാ വംശനാശം തടയാൻ ശ്രമിക്കുകയാണ്. അവരുടെ ഭാഷകളെ പുനരുജ്ജീവിപ്പിക്കാനും നിലനിർത്താനും അവരുടെ പരിശ്രമത്തിൽ തദ്ദേശീയ സമൂഹത്തെ സഹായിക്കുന്നു. അനശ്വര വോയിസ് ബൊളീവിയയിലെ ചിപ്പായ ഭാഷയും പാരഗ്വേയിലെ യിഷർ ചാമക്കോകോ ഭാഷയും പാപ്പുവ ന്യൂഗിനിയുടെ മദുഗർ പാനു ഭാഷയും മറ്റും രേഖപ്പെടുത്തുന്നു.
Biological Anthropology
ബയോളജിക്കൽ ആന്ത്രോപോളജി
ഭൗതിക ആന്ത്രോപോളജി എന്നും അറിയപ്പെടുന്ന ബയോളജിക്കൽ ആന്ത്രോപ്പൊളജി, മനുഷ്യരുടെ പരിണാമത്തേയും ജീവിക്കുന്ന ഫോസിലിൽ ബന്ധുക്കളുടെയും പഠനമാണ്. ബയോളജിക്കൽ ആന്ത്രോപ്പോളജി മനുഷ്യ സംസ്കാരത്തിന്റെയും പെരുമാറ്റത്തിന്റെയും പശ്ചാത്തലത്തിൽ മനുഷ്യപരിണാമം സൂക്ഷിക്കുന്നു. നമ്മുടെ അസ്ഥികൂടങ്ങളിലോ ജനിതകഘടനയിലോ ഉള്ള മാറ്റങ്ങൾ പോലുള്ള ശാരീരിക മാനസികാവസ്ഥകൾ ചരിത്രത്തിലുടനീളം സാമൂഹികവും സാംസ്കാരികവുമായ സ്വഭാവങ്ങളുമായി പരസ്പരം ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്നതായി ജൈവശാസ്ത്ര നരവംശശാസ്ത്രജ്ഞർ കരുതുന്നു.
ഭൗതിക ആന്ത്രോപോളജി എന്നും അറിയപ്പെടുന്ന ബയോളജിക്കൽ ആന്ത്രോപ്പൊളജി, മനുഷ്യരുടെ പരിണാമത്തേയും ജീവിക്കുന്ന ഫോസിലിൽ ബന്ധുക്കളുടെയും പഠനമാണ്. ബയോളജിക്കൽ ആന്ത്രോപ്പോളജി മനുഷ്യ സംസ്കാരത്തിന്റെയും പെരുമാറ്റത്തിന്റെയും പശ്ചാത്തലത്തിൽ മനുഷ്യപരിണാമം സൂക്ഷിക്കുന്നു. നമ്മുടെ അസ്ഥികൂടങ്ങളിലോ ജനിതകഘടനയിലോ ഉള്ള മാറ്റങ്ങൾ പോലുള്ള ശാരീരിക മാനസികാവസ്ഥകൾ ചരിത്രത്തിലുടനീളം സാമൂഹികവും സാംസ്കാരികവുമായ സ്വഭാവങ്ങളുമായി പരസ്പരം ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്നതായി ജൈവശാസ്ത്ര നരവംശശാസ്ത്രജ്ഞർ കരുതുന്നു.
മുൻകാല ജീവിതരീതികളിൽ നിന്ന് മനുഷ്യർ എങ്ങനെ രൂപപ്പെട്ടു എന്ന് മനസിലാക്കാൻ, ജൈവികരായ ആന്ത്രോപോളജിസ്റ്റുകൾ കുരങ്ങുകളും കുരങ്ങുകളും പോലെയുള്ള പ്രാഥമിക പഠനങ്ങളാണ്. പ്രൈമുകൾ ഞങ്ങളുടെ ഏറ്റവും അടുത്ത ബന്ധുക്കളായി കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു. മനുഷ്യനും "മഹാവിഷ്ണുക്കളും" തമ്മിലുള്ള സമാനതകളും അഭിപ്രായവ്യത്യാസങ്ങളും വിശകലനം ചെയ്യുന്നതിലൂടെ ജീവശാസ്ത്ര നരവംശശാസ്ത്രജ്ഞർ മനുഷ്യ പരിണാമം മനസ്സിലാക്കാൻ സഹായിക്കുന്നു.
40 വർഷത്തിലേറെയായി ജാൻ ഗുഡോൾ എന്ന ഒരു പ്രാഥമിക വിദഗ്ധൻ, താൻസാനിയയിലെ കാട്ടുചിപ്പികൾ പഠിച്ചിട്ടുണ്ട്. മനുഷ്യർക്കും ചിമ്പാൻസികൾക്കും ഇടയിലെ ധാരാളം അനേകം ഗുണങ്ങൾ കണ്ടെത്തിയതായി ഗുഡ് സാൽ കണ്ടെത്തിയിട്ടുണ്ട്.
ചുംബനികൾ അടിസ്ഥാന രീതിയിലുള്ള ആയുധങ്ങൾ ഉപയോഗിക്കുന്നത് ഗുളികകൾ പോലെയാണെന്നതാണ് ഗുഡ്സലിന്റെ കണ്ടെത്തലുകളിൽ ഏറ്റവും ശ്രദ്ധേയമായത്. ഹ്യൂമൻ പരിണാമത്തിലെ ഒരു പ്രധാന സംവിധാനമാണ് പാചകരീതി. ബയോളജിക്കൽ ആന്ത്രോപോളജിസ്റ്റുകൾ മനുഷ്യന്റെ പരിണാമവുമായി ബന്ധിപ്പിക്കുന്നത്, ദീർഘമായ ശക്തമായ കൈപ്പിടി പേശികളുമാണ്, നമ്മുടെ പുരാതന പൂർവികരെ ടൂൾമൈക്കിംഗിൽ കേന്ദ്രീകരിക്കുന്നു.
കാലക്രമേണ വിവിധ ശാരീരിക പരിതസ്ഥിതികൾക്കും സാമൂഹിക ഘടനകൾക്കും വിധേയമായത് എങ്ങനെയെന്നറിയാൻ ഞങ്ങളുടെ മനുഷ്യ പൂർവ്വികരുടെ എല്ലിൻറെ അവശിഷ്ടങ്ങൾ മറ്റ് ജൈവശാസ്ത്ര നരവംശങ്ങളെ പരിശോധിക്കുന്നു. ഈ പ്രത്യേകതയെ മനുഷ്യമണ്ഡലത്തെ (paleoanthropology) എന്നു വിളിക്കുന്നു.
നാഷണൽ ജ്യോഗ്രാഫിക് എക്സ്പ്ലോററിനായ സീർസേന അലേംസെഡ്, എത്യോപ്യയിലെ ബുസിഡിമ-ദിികിക ആന്ത്രോപോളജിക്കൽ സൈറ്റിൽ കണ്ടെത്തിയ മാനവീയ ഫോസിലുകൾ പരിശോധിക്കുന്നു. 3 മുതൽ 4 ദശലക്ഷം വർഷങ്ങൾക്ക് മുൻപ് ജീവിച്ചിരുന്ന ആദ്യകാല ഹൊമിനിഡ് ഇനങ്ങളുടെ വൈവിധ്യമുണ്ടെന്ന് തെളിയിക്കാനായി അലീംസെഡ് ചെയ്ത ജോലി ലക്ഷ്യം വയ്ക്കുന്നു. ആയിരക്കണക്കിന് വർഷങ്ങളോളം ജീവിക്കാനായി ചില മനുഷ്യജന്തുക്കൾ എന്തിനാണ് നിലനിന്നതെന്നതിനെക്കുറിച്ച് പൈതൃക ശാസ്ത്രജ്ഞന്മാർ പഠിക്കുന്നു.
ജീവശാസ്ത്രത്തിലെ മനുഷ്യരുടെ ജീവശാസ്ത്രപരമായ സ്വഭാവം അവയുടെ സാമൂഹ്യമോ സാംസ്കാരിക പ്രവർത്തനങ്ങളോ എങ്ങനെ ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു എന്ന വിഷയത്തിൽ ബയോളജിക്കൽ ആന്ത്രോപോളജി ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കും. ഉദാഹരണത്തിന്, നമീബിയയുടെ നാവിഗേഷൻ സൊസൈറ്റിയായ ജു / 'ഹൊയ്ൻസി, തണുത്ത കാലാവസ്ഥയ്ക്കും ഉയർന്ന കലോറി ഭക്ഷണങ്ങളുടെ അഭാവത്തിനും പ്രത്യേകം ശാരീരിക പ്രത്യേകതകൾ രൂപപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്. കൊഴുപ്പ് ഒരു കട്ടിയുള്ള പാളി നെഞ്ചും ഉദരത്തിന്റെ സുപ്രധാന അവയവങ്ങളിൽ സംരക്ഷിക്കുന്നു, രാത്രിയിൽ കുറേ നാക്യം ചുരുങ്ങുന്നു. ഇത് Ju / 'hoansi ന്റെ താപ നഷ്ടം കുറയ്ക്കുകയും അവയുടെ അടിസ്ഥാന ഊഷ്മാവ് സാധാരണ നിലയിൽ നിലനിർത്തുകയും ചെയ്യുന്നു.
Archaeology
ആർക്കിയോളജി
പുരാവസ്തുക്കൾ ഉപയോഗിച്ച് മനുഷ്യ പര്യവേക്ഷണം നടത്തിയതാണ് പുരാവസ്തുശാസ്ത്രം. ജനങ്ങൾ സൃഷ്ടിച്ച, പരിഷ്കരിച്ച അല്ലെങ്കിൽ ഉപയോഗിക്കുന്ന ഏതൊക്കെ വസ്തുക്കളാണ് ഈ അവശിഷ്ടങ്ങൾ. ചരിത്രത്തിലുടനീളം ആളുകളുടെയും സംസ്കാരങ്ങളുടെയും അനുഭവങ്ങളും പ്രവർത്തനങ്ങളും വ്യാഖ്യാനിക്കുന്നതിന് പുരാവസ്തുഗവേഷകർ ഈ വസ്തുക്കളെ സൂക്ഷ്മമായി അന്വേഷിക്കുകയും പരിശോധിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.
ചരിത്രത്തിന്റെ ഒരു പ്രത്യേക കാലഘട്ടത്തിൽ ആർക്കിയോളജിസ്റ്റുകൾ അവരുടെ ജോലി ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുന്നു. പുരാവസ്തുഗവേഷകർ ചരിത്രാടിസ്ഥാനത്തിലുള്ള സംസ്കാരങ്ങൾ പഠിക്കാനിടയുണ്ട്-എഴുത്ത് കണ്ടുപിടിക്കുന്നതിനു മുൻപ് നിലനിന്നിരുന്ന സംസ്കാരങ്ങൾ. ചരിത്രാധിഷ്ഠിതമായ ഒരു സംസ്കാരജീവിതത്തിന്റെ പുനർനിർമ്മാണത്തിനായി അവർ ഉപേക്ഷിച്ച പുരാവസ്തുക്കളെ വ്യാഖ്യാനിക്കുന്നതിലൂടെ മാത്രമേ ഈ പഠനങ്ങൾ പ്രാധാന്യമുള്ളൂ. ഉദാഹരണം, അമേരിക്കൻ തെക്കുപടിഞ്ഞാറൻ പ്രദേശത്തെ പുരാവസ്തുസ്ഥലങ്ങളിൽ നിന്നും ലഭിച്ച മാക്രോ മുട്ടകൾ, എല്ലിൻറെ അവശിഷ്ടങ്ങൾ, സെറാമിക് ഇമേജറി എന്നിവ, ആ പ്രദേശത്തിലെ ചരിത്രാധാരികളായ ആരാധനാലയങ്ങൾ, ആരാധനാലയങ്ങൾ എന്നിവയിൽ പ്രധാന പങ്ക് വഹിക്കുന്നുണ്ട്.
മറ്റ് പുരാവസ്തുഗവേഷകർ സാംസ്കാരിക ജീവിതത്തിന്റെ ഒരു പ്രത്യേക സംസ്കാരത്തിലോ അല്ലെങ്കിൽ വശത്തെയോ തങ്ങളുടെ പഠനങ്ങളിൽ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കും. ഇൻകാൻ സാമ്രാജ്യത്തിലെ അസാധാരണമായ ഒരു പുരാവസ്തു ഗവേഷകനാണ് കോൺസ്റ്റാൻസ സെട്ടി. നാഷണൽ ജിയോഗ്രാഫിക് എമർജിംഗ് എക്സ്പ്ലോറർ ആണ്. പുരാവസ്തു തെളിവുകൾക്കൊപ്പം, സെരുതി ചരിത്രപരമായ സ്രോതസ്സുകളും പരമ്പരാഗത ആൻഡ്യൻ വിശ്വാസങ്ങളും വിശകലനം ചെയ്യുന്നു. ഈ ഡാറ്റ പുരാതന സൈറ്റുകൾ എങ്ങനെയായിരുന്നെന്ന് വിവരിക്കാൻ സഹായിച്ചു, ഓരോ ആർട്ടിഫാക്ടിക്കും പിന്നിൽ പ്രതീകാത്മക അർഥം, എങ്ങനെ ചടങ്ങുകൾ നടന്നു.
History of Anthropology
ഹിസ്റ്ററി ഓഫ് ആന്ത്രോപ്പോളജി
ചരിത്രത്തിലുടനീളം, ആന്ത്രോപോളജിയുടെ പഠനം മറ്റുള്ളവരുമായും സംസ്കാരങ്ങളുമായുള്ള നമ്മുടെ ബന്ധം വളർന്നുവന്നിട്ടുണ്ട്. ഈ ബന്ധങ്ങൾ ചരിത്രത്തിലെ വിവിധ ഘട്ടങ്ങളിൽ അവതരിപ്പിക്കുന്ന രാഷ്ട്രീയ, സാമ്പത്തിക, സാമൂഹ്യ ശക്തികളിൽ ആഴത്തിൽ ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു.
ചരിത്രത്തെക്കുറിച്ചുള്ള പഠനം പുരാതന ഗ്രീക്ക്-റോമൻ സംസ്കാരങ്ങളുടെ ഒരു സുപ്രധാന വശം ആണ്. അത് സമൂഹങ്ങളെ മനസ്സിലാക്കാനും സൃഷ്ടിക്കാനും കാരണവും അന്വേഷണവും ഉപയോഗിച്ചു. ഗ്രീക്ക് ചരിത്രകാരനായ ഹെറോഡൊട്ടസ് ബി.സി. അഞ്ചാം നൂറ്റാണ്ടിൽ ഇന്നത്തെ ലിബിയ, ഉക്രൈൻ, ഈജിപ്ത്, സിറിയ എന്നിവിടങ്ങളിലൂടെ സഞ്ചരിച്ചു. ഗ്രീക്കുകാരും പേർഷ്യക്കാരും തമ്മിലുള്ള സംഘർഷത്തിന്റെ ഉത്ഭവം മനസ്സിലാക്കാൻ ഹെറോഡൊട്ടസ് ഈ സ്ഥലങ്ങളിലേക്ക് യാത്ര ചെയ്തു. ചരിത്രപരമായ വിവരണങ്ങൾക്കൊപ്പം ഹെറോഡൊട്ടസും അദ്ദേഹം സന്ദർശിക്കുന്ന ജനങ്ങളുടെ ആചാരങ്ങളും സാമൂഹ്യ ഘടനകളും വിശദീകരിച്ചു. ഈ വിശദമായ നിരീക്ഷണങ്ങൾ എത്യോഗ്രാഫിയിൽ ലോകത്തെ ആദ്യ വ്യായാമങ്ങളിലൊന്നായി കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു.
സമൂഹങ്ങളിലും സംസ്കാരങ്ങളിലും താൽപര്യം വർദ്ധിപ്പിക്കുന്നതിനുള്ള ഒരു പ്രധാന വികസനമാണ് എക്സ്ചേഞ്ച് റൂട്ടുകൾ സ്ഥാപിച്ചത്. ഷാങ് ഖിയാൻ ഒരു നയതന്ത്രജ്ഞനാണ്. ഉദാഹരണമായി മധ്യേഷ്യയിലാകെ ചൈനയും കമ്മ്യൂണിറ്റികളും തമ്മിൽ വ്യാപാര കരാറുകളും ഉടമ്പടികളും നടത്തുന്നു. ഷാങ് രാജ്യാന്തര നയതന്ത്രവും സെൻട്രൽ ഏഷ്യയിലെ താത്പര്യവും സിൽക് റോഡിന്റെ വികസനത്തിന് വഴിതെളിച്ചു. വ്യാപാര, ആശയവിനിമയത്തിനും കൈമാറ്റത്തിനും ചരിത്രത്തിലെ ഏറ്റവും വലിയ ശൃംഖലകളിലൊന്നായിരുന്നു ഇത്. ആയിരക്കണക്കിന് വർഷങ്ങളായി ഏഷ്യ, കിഴക്ക് ആഫ്രിക്ക, കിഴക്കൻ യൂറോപ്പ് എന്നിവിടങ്ങളിൽ സിൽക്ക് റോഡ് ഒരു പ്രധാന ബന്ധം നൽകി.
പുതിയ വ്യാപാര പങ്കാളിത്തം വികസിപ്പിക്കുന്നതിനായി ലോകം സഞ്ചരിച്ച മധ്യകാല പണ്ഡിതന്മാരും പര്യവേക്ഷകരും, അവർ നേരിട്ട സംസ്ക്കാരങ്ങളെക്കുറിച്ച് തുടർന്നു. വെനീഷ്യൻ വ്യാപാരിയായ മാർക്കോ പോളോ മധ്യേഷ്യയിലും ചൈനയിലുമായി നടത്തിയ ആദ്യ വിശദമായ വിവരണങ്ങൾ എഴുതി. അദ്ദേഹം 24 വർഷക്കാലം പോളൊയുടെ എഴുത്തുകൾ ഏഷ്യ, ഭൂഖണ്ഡങ്ങൾ, ആചാരങ്ങൾ എന്നിവയുടെ യൂറോപ്പ്യൻ മനസിലാക്കാൻ മുൻകൈയെടുത്തു.
മാർക്കോ പോളോയെക്കാൾ ഇബ്നു ബത്വൂറ വളരെ വിപുലമായി സഞ്ചരിച്ചു. വടക്കൻ ആഫ്രിക്കയിലും മധ്യപൂർവ ദേശങ്ങളിലും നിരന്തരം സഞ്ചരിക്കുന്ന ഒരു മൊറോക്കൻ പണ്ഡിതനായിരുന്നു ബൂട്ടൂട്ട. ഇന്ത്യയിലേയും ചൈനയിലേയും ദക്ഷിണകിഴക്കൻ തൊട്ടടുത്തുള്ള കെനിയയിലേക്കുള്ള യാത്രകൾ, അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഓർമ്മക്കുറിപ്പായ റിഹിലയിൽ രേഖപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്.
ആധുനിക നരവംശശാസ്ത്രം ആധുനിക നരവംശശാസ്ത്രം വികാസത്തിന്റെ കാലത്ത് വികസിച്ചുവന്നത്, 18-ാം നൂറ്റാണ്ടിലെ യൂറോപ്പിന്റെ സാംസ്കാരിക പ്രസ്ഥാനം, സമൂഹത്തെയും അറിവിനെയും മുന്നോട്ടുകൊണ്ടുപോകാനുള്ള കാരണത്തിന്റെ ഊന്നലിനെ കേന്ദ്രീകരിച്ചായിരുന്നു അത്. മാനുഷിക പെരുമാറ്റം സമൂഹത്തെ മനസിലാക്കാൻ ലക്ഷ്യം വച്ചുള്ള പണ്ഡിതന്മാർ നിർവചിക്കപ്പെട്ടിട്ടുള്ള തത്വങ്ങൾ പിന്തുടരുന്ന പ്രതിഭാസങ്ങളായി കരുതുന്നു. ജോർജസ് ബഫോൺ പോലുള്ള പ്രകൃതിശാസ്ത്രജ്ഞന്മാരുടെ പ്രവർത്തനങ്ങൾ ഈ കൃതിയുടെ സ്വാധീനത്തെ സ്വാധീനിച്ചു. ബുബോൺ മനുഷ്യനെ മൃഗശാല എന്ന നിലയിൽ സസ്യജന്തുക്കളിൽ പഠിച്ചു. ഹോമോ സാപ്പിയൻസ് ഒരു പ്രദേശത്തിന്റെ സസ്യജന്തുജാലങ്ങളുടെ ഒരു ഭാഗമായിരുന്നു.
യൂറോപ്യന്മാർ പ്രകൃതിചരിത്രത്തിലെ പ്രമാണങ്ങൾ പുതുതായി കോളനിവൽക്കരിച്ച പ്രദേശങ്ങളും അവരുടെ ബന്ധത്തിൽ വന്ന മറ്റ് തദ്ദേശീയ സംസ്കാരങ്ങളും രേഖപ്പെടുത്താൻ ശ്രമിച്ചു. കോളോണിയൽ പണ്ഡിതർ ഈ സംസ്കാരത്തെ "മനുഷ്യന്റെ പ്രൈമറിസ്" എന്ന് പഠിച്ചു. യൂറോപ്യൻ കാരണവും നിയന്ത്രണവും പോലെ വിദേശ രാജ്യങ്ങളും ജനങ്ങളും വിവരിക്കുന്ന കൊളോണിയൽ അജണ്ടയെ ഈ പഠനങ്ങൾ ന്യായീകരിച്ചു. ഇന്ന് ഈ പഠനങ്ങൾ വംശീയമായി നാം തിരിച്ചറിയുന്നു.
കൊളോണിയൽ ചിന്തകൾ പത്തൊൻപതാം നൂറ്റാണ്ടിലെ ആന്ത്രോപ്പോളജിസ്റ്റുകളുടെ പ്രവർത്തനങ്ങളെ ആഴത്തിൽ സ്വാധീനിച്ചു. പഠനത്തിലെ രണ്ടു പ്രധാന സിദ്ധാന്തങ്ങൾ അവർ പിന്തുടർന്നു: പരിണാമവാദവും diffusionism. എല്ലാ സമൂഹങ്ങളും പ്രവചിക്കാവുന്ന, സാർവത്രിക അനുപാതത്തിലാണ് വികസിപ്പിക്കുന്നതെന്ന് പരിണാമവാദികൾ വാദിച്ചു. പരിണാമത്തിൽ വിശ്വസിക്കുന്ന നരവംശ ശാസ്ത്രജ്ഞന്മാർ ഈ അനുപാതത്തിൽ സംസ്കാരങ്ങൾ സ്ഥാപിച്ചു. അവർ യൂറോപ്യൻ കോളനികളെ "ക്രൂരത" ഘട്ടത്തിലേക്ക് മാറ്റി, യൂറോപ്യൻ ശക്തികളെ "സംസ്കാരങ്ങളുടെ" ഘട്ടത്തിൽ മാത്രം പരിഗണിച്ചു. ഈ ശക്തികളുടെ സ്വഭാവവിശേഷങ്ങൾ സ്വീകരിച്ചപ്പോൾ എല്ലാ സമൂഹങ്ങളും നാഗരികതയിലേക്ക് എത്തുമെന്ന് പരിണാമവാദികൾ വിശ്വസിച്ചു. യൂറോപ്യൻ നാഗരികതകളുടെ പ്രാഥമിക ഉറവിടങ്ങളെ മനസ്സിലാക്കാനുള്ള മാർഗമായി അവർ "കൌശലമുളള" സമൂഹങ്ങളെ പഠിച്ചു.
ലോകമെമ്പാടുമുള്ള അവരുടെ സംസ്കാരങ്ങൾ പ്രചരിപ്പിക്കുന്നതോ വ്യാപകമാകുന്നതോ ആയ ഒരു കൂട്ടം സംസ്കാര സർക്കിളുകളിൽ നിന്നും എല്ലാ സമൂഹങ്ങളും ഉൽഭവിച്ചതാണെന്ന് ഡിഫ്യൂഷ്യനിസ്റ്റുകൾ വിശ്വസിച്ചു. ഒരു സമൂഹത്തിന്റെ സാംസ്കാരിക സ്വഭാവങ്ങളെ വിശകലനം ചെയ്യുന്നതിലൂടെയും താരതമ്യപ്പെടുത്തുന്നതിലൂടെയും, വൈരുദ്ധ്യവാദികൾ സമൂഹത്തിന്റെ സാംസ്കാരിക പരിപാടിയിൽ നിന്ന് നിർണയിക്കാനാവും. ബ്രിട്ടീഷ് നരവംശശാസ്ത്രജ്ഞൻ ഡബ്ല്യു.ജെ. പെറി, ലോക സംസ്കാരങ്ങളുടെ എല്ലാ വശങ്ങളും-കൃഷി, വളർത്തുമൃഗങ്ങൾ, മൺപാത്രങ്ങൾ, സംസ്കാരിക-സ്വയം-ഒരു സംസ്കാരത്തിൽ നിന്നും വികസിച്ചു: ഈജിപ്ത്.
പരസ്പരവിവാദികളും പരിണാമവാദികളും എല്ലാ സംസ്കാരത്തേയും പരസ്പരം താരതമ്യപ്പെടുത്താവുന്നതാണെന്ന് വാദിച്ചു. ചില സംസ്കാരങ്ങൾ (കൂടുതലും തങ്ങളുടെ തന്നെ) മറ്റുള്ളവരെക്കാൾ ശ്രേഷ്ഠരാണെന്നും അവർ വിശ്വസിച്ചിരുന്നു.
ഈ സിദ്ധാന്തങ്ങൾ, 20-ാം നൂറ്റാണ്ടിലെ ആന്ത്രോപോളജിസ്റ്റുകൾ, ആ സംസ്കാരത്തിന്റെ സ്വന്തം കാലഘട്ടങ്ങളിൽ പ്രത്യേക സംസ്കാരങ്ങൾ മനസിലാക്കാൻ ശ്രമിച്ചെങ്കിലും, യൂറോപ്യൻ പാരമ്പര്യങ്ങളുമായി താരതമ്യപ്പെടുത്തിയിരുന്നില്ല. ജർമ്മൻ-അമേരിക്കൻ നരവംശശാസ്ത്രജ്ഞനായ ഫ്രാൻസ് ബോസസ് മുൻനിർത്തി പിന്തുണയ്ക്കുന്ന സാംസ്കാരിക ആപേക്ഷികത സിദ്ധാന്തം, അദ്ദേഹത്തിന്റെ സ്വന്തം സംസ്കാരത്തിന്റെ പശ്ചാത്തലത്തിൽ ഒരാളുടെ വിശ്വാസങ്ങളും പെരുമാറ്റങ്ങളും മാത്രമേ മനസിലാക്കാൻ കഴിയൂ എന്നാണ്.
സാംസ്കാരിക പശ്ചാത്തലത്തിൽ സാംസ്കാരിക പശ്ചാത്തലത്തിൽ സ്ഥാപിക്കാൻ ആന്ത്രോപോളജിസ്റ്റുകൾ ദീർഘകാലാടിസ്ഥാനത്തിൽ ഈ സമൂഹങ്ങളിൽ ജീവിക്കാൻ തുടങ്ങി. ഒരു സംഘത്തിൻറെ സാമൂഹ്യ-സാംസ്കാരിക ജീവിതത്തെ കൂടുതൽ പൂർണ്ണമായി മനസ്സിലാക്കാനും വിശദീകരിക്കാനും പങ്കാളിത്ത-നിരീക്ഷണത്തിന്റെയും എത്യോഗ്രാഫിയുടെയും പ്രയോഗങ്ങൾ അവർ ഉപയോഗിച്ചു. സംസ്കാരങ്ങളുമായി താരതമ്യപ്പെടുത്തുവാനും മനുഷ്യ സ്വഭാവത്തെക്കുറിച്ചുള്ള സാർവത്രിക നിയമങ്ങൾ കണ്ടെത്തുകയും ചെയ്യുന്നതിൽ നിന്നും, ആധുനിക നരവംശ ശാസ്ത്രജ്ഞന്മാർ പ്രത്യേക സംസ്കാരങ്ങളേയും സമൂഹങ്ങളേയും ഒരു സ്ഥലത്തും സമയത്തും വിവരിക്കുന്നു.
വികസിത രാജ്യങ്ങളിൽ നിന്നും സംസ്കാരത്തെക്കുറിച്ചുള്ള അച്ചടക്കത്തിന്റെ ശ്രദ്ധയെ മറ്റ് വിദഗ്ധരായ ശാസ്ത്രജ്ഞരെ വിമർശിക്കാൻ തുടങ്ങി. ഈ നരവംശ ശാസ്ത്രജ്ഞൻ അനുദിനലോകത്തിലെ ദൈനംദിന ജീവിതത്തെക്കുറിച്ച് വിശകലനം ചെയ്തു. ഫലമായി, വൈവിധ്യമാർന്ന മനുഷ്യ സമൂഹങ്ങളിൽ, യൂണിവേഴ്സിറ്റി ശ്രേണി മുതൽ ഹൈസ്കൂൾ സ്പോർട്സ് ടീമുകളിൽ നിന്നും വിരമിക്കൽ വീടുകളിൽ താമസിക്കുന്നതിനുവേണ്ടിയുള്ള എത്യോഗ്രാഫിക്ക് പ്രവർത്തനങ്ങൾ നടന്നു.
Anthropology Today
ഇന്ന് നരവംശശാസ്ത്രം
പുതിയ സാങ്കേതികവിദ്യകളും പഠനത്തിൻറെ ഉയർന്നുവരുന്ന മേഖലകളും സമകാലീന നരവംശ ശാസ്ത്രജ്ഞരെ ജനതകളെയും സംസ്കാരത്തെയും കുറിച്ചുള്ള സങ്കീർണ്ണമായ വിവരങ്ങൾ കണ്ടെത്തുകയും വിശകലനം ചെയ്യുകയും ചെയ്യുന്നു. ആർക്കിയോളജിസ്റ്റുകളും ബയോളജിക്കൽ ആന്ത്രോപോളജിസ്റ്റുമാരും സിടി സ്കാനറുകൾ ഉപയോഗിക്കുന്നു. ഇവ വ്യത്യസ്ത കോണുകളിൽ നിന്നും എടുക്കുന്ന എക്സ്-റേ കാഴ്ച പരമ്പരകൾ കൂട്ടിച്ചേർക്കുന്നു. മനുഷ്യാവശിഷ്ടങ്ങൾക്കുള്ളിലെ എല്ലുകൾക്കും മൃദുവായ ടിഷ്യുവിനുമുള്ള ചിത്രങ്ങൾ നിർമ്മിക്കുന്നു.
പഴയ നാഷണൽ ജ്യോഗ്രാഫിക് എക്സ്പ്ലോറർ ഇൻ റെസിഡൻസിനായ സഖാ ഹവാസ് പുരാതന ഈജിപ്തിലെ രോഗങ്ങളും, ആരോഗ്യവും, മരണസാധ്യതയും സംബന്ധിച്ച് കൂടുതലറിയാൻ പുരാതന ഈജിപ്ഷ്യൻ മമ്മികളുടെ മേൽ സി.ടി സ്കാൻ ഉപയോഗിച്ചു. പല്ലുകൾ തകരാറിലായ ഒരു പൊണ്ണത്തടി, 50 വയസുകാരിയായ ഒരു മമ്മിയെ ഈ സ്കാനുകൾ വെളിപ്പെടുത്തി. ഈജിപ്തിലെ ചരിത്രത്തിലെ ഒരു പ്രമുഖ വ്യക്തിത്വമായ ക്വീൻ ഹട്ഷ്പ്സ്യൂട്ട് എന്നറിയപ്പെടുന്ന ഈ മമ്മിയെ തിരിച്ചറിയാൻ കഴിഞ്ഞിരുന്ന ഹവാസ്സും സംഘവും, അവരുടെ പല്ലവിയെ കാണാതായ ഒരു ചടങ്ങിൽ കണ്ടെടുത്തു.
ആന്തോളൊപോളജിയിലേയും ജീവശാസ്ത്രത്തേയും മൂലകൃതികൾ ജനിതകശാസ്ത്രത്തിന്റെ മേഖലയാണ് ഉപയോഗിക്കുന്നത്. ജനിതകശാസ്ത്രം ഒരു തലമുറയിൽ നിന്ന് എങ്ങനെ അടുത്താണ് കൈമാറപ്പെടുന്നത് എന്നതിന്റെ പഠനമാണ്. ജനിതക ശാസ്ത്രജ്ഞന്മാർ എല്ലാ ജീവികളുടെയും ജീവിക്കുന്ന എല്ലാ കോശങ്ങളിലും ഡിഎൻഎയെക്കുറിച്ച് പഠിക്കുന്നു. 60,000 വർഷങ്ങൾക്കുമുൻപ് മധ്യ ആഫ്രിക്കയിൽ നിന്നും കുടിയേറിപ്പാർക്കാൻ തുടങ്ങിയിരുന്ന ഒരു പൂർവികരിൽ നിന്ന് എല്ലാ മനുഷ്യരും ഇറങ്ങിവരുന്നതായി ഡിഎൻഎ പഠനങ്ങൾ സൂചിപ്പിക്കുന്നു.
ഞങ്ങളുടെ നാഷണൽ ജിയോഗ്രാഫിക് എക്സ്പ്ലോറർ ഇൻ റെസിഡൻസ് സ്പെൻസർ വെൽസ് സംവിധാനം ചെയ്ത ജിയോഗ്രാഫിക് പ്രോജക്ട് ഞങ്ങളുടെ ഹിജ്ററി ചരിത്രം വിശദീകരിക്കാൻ ശ്രമിക്കുന്നു. ജിയോഗ്രാഫിക് പ്രോജക്ട് നൂതന ആയിരക്കണക്കിന് ആളുകളാണ് സംഭാവന ചെയ്തത് ആർനോളജിക്കൽ സൈറ്റുകളിൽ ശേഖരിച്ച ഡി.എൻ.എ.യുടെ നൂതന ലബോറട്ടറി, കമ്പ്യൂട്ടർ വിശകലനം ഉപയോഗിക്കുന്നു. ആഫ്രിക്കയിലെ തദ്ദേശീയ ജനസംഖ്യാ പഠനം നടത്തിയ ഒരു ജ്യോഗ്രഫിക് പഠനം, ആദ്യകാല മനുഷ്യജന്മങ്ങൾ പതിനായിരക്കണക്കിന് വർഷങ്ങളായി പരസ്പരം ചെറിയതും ഒറ്റപ്പെട്ടതും ആയിരുന്നു എന്ന് വെളിപ്പെടുത്തി. യൂറോപ്പിൽ നടത്തിയ മറ്റൊരു കണ്ടെത്തൽ ഭൂഖണ്ഡത്തിലെ ആദ്യ കൃഷിക്കാരെ, ആ പ്രദേശത്ത് ഇതിനകം നിലനിന്നിരുന്ന ശിലായുധകാല വേട്ടക്കാരായ ജനങ്ങളെ അപേക്ഷിച്ച്, അധിനിവേശക്കാരാണ്.
മനുഷ്യർ പുതിയ സാമൂഹിക ബന്ധങ്ങളും സാംസ്കാരിക സ്വത്വങ്ങളും സൃഷ്ടിക്കുന്നതെങ്ങനെയെന്ന് മനസിലാക്കാൻ ജ്യോതിശാസ്ത്രജ്ഞർ തങ്ങളുടെ കഴിവുകളും ഉപകരണങ്ങളും പ്രയോഗിക്കുന്നു. ന്യൂ മീഡിയ ജിയോഗ്രാഫിക് എമർജിംഗ് എക്സ്പ്ലോറർ മൈക്കൽ വെച്ച്, പുതിയ മീഡിയ പ്ലാറ്റ്ഫോമുകളും ഡിജിറ്റൽ സാങ്കേതികവിദ്യകളും, ഫെയ്സ്ബുക്ക്, യൂട്യൂബ് തുടങ്ങിയവ എങ്ങനെ പരസ്പരം ആശയവിനിമയം ചെയ്യുന്നതും പരസ്പരം ബന്ധപ്പെടുന്നതും മാറ്റുന്നുവെന്ന് പഠിക്കുന്നു. ഒരു "ഡിജിറ്റൽ എത്യോഗ്രാഫർ" എന്ന നിലയിൽ, പുതിയ മാധ്യമങ്ങളുമായി നമ്മുടെ ബന്ധത്തെക്കുറിച്ച് വെച്ച് നടത്തിയ കണ്ടെത്തലുകൾ, പങ്കെടുക്കുന്ന നൂറുകണക്കിന് പങ്കാളികളെ സമന്വയിപ്പിക്കുന്ന വീഡിയോകളോ അല്ലെങ്കിൽ ഇൻട്രാക്റ്റീവ് വെബ് അനുഭവങ്ങളോ ആയിരിക്കും. ഞങ്ങളുടെ ഡിജിറ്റൽ അന്തരീക്ഷവും ആന്ത്രോപോളോളജിക്കൽ ഗവേഷണത്തിലേക്കുള്ള ഞങ്ങളുടെ സമീപനവും നമ്മൾ മനസ്സിലാക്കുന്നതും നാവിഗേറ്റുചെയ്യുന്നതും വിപുലീകരിക്കുന്ന നിരവധി അന്ത്രോപ്ലോളജിസ്റ്റുകളിൽ വെസ്ഷ് ആണ്.
0 comments:
Post a Comment